Monthly Archives: September 2015

ทักษะการโค้ชบนพื้นฐานสติ : Mindfulness Based Coaching Skills

วันเสาร์ ที่ 19 กันยายน 2558 เป็นอีกหนึ่งวันที่ได้รับความรู้ด้านการโค้ชอย่างทะลักทะล้น พร้อมกับการฝึกฝนทักษะการโค้ชควบคู่กันไปด้วย ในระหว่างที่ฝึกฝนนั้นก็ได้ตกผลึกความคิดเพื่อการฝึกฝนครั้งต่อไปเช่นกัน จึงจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องรีบจัดระเบียบข้อมูลความรู้ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะการโค้ช ให้เป็นไปอย่างลื่นไหล เหมือนกับได้ฝึกเล่นกีตาร์ ในขั้นที่จับคอร์ดเป็นบ้างแล้ว ความสนุกในการฝึกย่อมบังเกิด พัฒนาการในการฝึกย่อมเพิ่มพูนอยู่ทุกขณะเช่นกัน ^^ การเรียนรู้ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 จากทั้งหมด 9 ครั้ง ในหลักสูตร Thai Coach รุ่นที่ 6 โดย สมาคมการโค้ชวิถีไทย หัวข้อการเรียนรู้ คือ ทักษะการโค้ชบนพื้นฐานสติ (Mindfulness Based Coaching Skills) กับ อ.รงค์ จิรายุทัต และ ดร.ดไนยา ตั้งอุทัยสุข  ครั้นจะเขียนสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่ได้เรียนรู้ ก็คงจะต้องเขียนแบ่งย่อยเป็นหลายบทความมาก บทความนี้ จึงจะเขียนในแง่มุม ช็อตเด็ดๆ ที่สติ (Mindfulness) เข้าไปมีส่วนสำคัญในการโค้ช ตามกระบวนการโค้ชวิถีไทย (Thai Coaching Process) ผสมผสานองค์ความรู้เพื่อการฝึกฝนของผู้เขียนเอง Building […]

ศรัทธาจึงรู้ รู้จึงศรัทธา : Faith and Wisdom

☀  ในการเดินไปข้างหน้า เมื่อเท้าซ้ายถูกก้าวออกไป จึงมีการก้าวเท้าขวา และ เท้าขวาที่พึ่งก้าวออกไปนั้น ก็เพื่อให้สามารถก้าวเท้าซ้ายต่อได้อย่างมั่นคง ศรัทธา และ ปัญญา ก็เช่นเดียวกัน ศรัทธาจึงเกิดปัญญา เมื่อเกิดปัญญามากขึ้น จึงนำมาซึ่งศรัทธาที่สมดุลกัน ศรัทธาจึงรู้ รู้จึงศรัทธา  คำว่ารู้ในที่นี้ คือ การรู้ในสิ่งที่เคยคิดว่าจริง แต่เอาเข้าจริง มันไม่จริง ส่งผลให้เกิดการคลายการยึดมั่น ในสิ่งที่ไม่จริงแท้ทั้งหลายลง ความศรัทธาย่อมมากขึ้นๆ ความกลัวน้อยลงๆ แปรผันตามคุณภาพของการรู้นั่นเอง สุดท้ายที่แท้ แค่หายโง่ ก็เพียงพอ ในชีวิตประจำวัน เมื่อคลี่คลายจากกรอบความคิดเห็นเดิมของตนได้ไว ก็สามารถนำไปสู่แก่นสาระที่แท้จริงได้ไว สบายๆ ชิวๆ มีประสิทธิภาพทั้งผลที่ดี และ เวลาที่น้อยลง พร้อมทั้งยังมีคุณภาพจิตใจ ได้ทั้งปัญญา และ ความเมตตาด้วย จึงพบว่า สุดท้ายเก่งไม่กลัว ที่แท้แค่หายโง่ (จากสิ่งที่ยึด) นี่ฉลาดขึ้นเยอะเลย ☀  กลางปี พ.ศ. 2555 ผมได้เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปกราบครูบาวัดผาตากเสื้อ ท่านเป็นศิษย์ ของหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ หลังจากสนทนาธรรมสักพัก […]

การเริ่มต้นใหม่ : Beginning Anew

เมื่อเราตกหลุมรักใคร เราจะวาดจินตนาการของคนคนนั้นออกมาในหัวของเรา เรารักคนในจินตนาการนั้น แต่เราไม่ได้รักคนคนนั้นจริงๆ นอกจากนี้ เรายังสามารถแปรเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองให้ดีขึ้นในเวลาสั้นๆ โดยหวังว่าคนที่เราตกหลุมรักอยู่นั้นจะชื่นชมพอใจในตัวเรา แต่แล้วเราก็จะกลับกลายเป็นคนเดิมอยู่ดี อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนได้มากมายถึงเพียงนี้ เซลล์ทุกส่วนในร่างกายของเรา มีกระบวนการแปรเปลี่ยนในทุกๆ วินาที แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยได้เปลี่ยนไปมากนัก คือ การรับรู้ของเรา การรับรู้ที่คลาดเคลื่อน ปะปนเข้ากับการรับรู้ในอดีตที่ยังไม่ได้รับการปลดปล่อย ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ในแบบเดิมๆ คิดในแบบเดิมๆ ดึงเอาประสบการณ์เดิมๆ มาตกแต่งความจริงในปัจจุบัน ทำให้การตัดสินใจในปัจจุบันผิดพลาดคลาดเคลื่อนจากที่เป็นจริง การฝึกปฏิบัติ การเริ่มต้นใหม่ (Beginning Anew) คือ การปลดปล่อยอดีต เพื่อการรับรู้ที่แท้จริงในปัจจุบัน ดำรงอยู่ร่วมกับคนรัก ในความสัมพันธ์ที่สดใหม่ เป็นปัจจุบันจริงๆ การฝึกปฏิบัติ การเริ่มต้นใหม่ (Beginning Anew) มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ รดน้ำดอกไม้ – Watering flower เมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างกัน การสื่อสารจะเสมือนถูกตัดขาด ความคิดจะเต็มไปด้วยภาพลบ ไม่สามารถมองเห็นคุณค่าของกันและกันได้เลย เปรียบเสมือนกับจุดดำเล็กๆ ที่แต้มอยู่บนกระดาษสีขาว เรามักจะเพ่งมองไปที่จุดดำเล็กๆ เท่านั้น โดยลืมมองเห็นพื้นที่สีขาวมากมาย ที่อยู่บนกระดาษแผ่นเดียวกัน ในสถานการณ์ที่เราโกรธอยู่ เราจึงไม่อาจรับรู้ได้อย่างถูกต้อง พลังแห่งสติ จะช่วยปรับจิตใจของเราจากลบเป็นบวก เปรียบดั่ง รีโมททีวี […]

จิตวิญญาณของการโค้ชวิถีไทย : The Spiritual Law of Thai Coaching

หลักสูตร Thai Coach ครั้งที่ 6 จัดโดย สมาคมการโค้ชวิถีไทย แบ่งการเรียนรู้เป็น 8 ครั้ง (เรียนวันเสาร์เว้นเสาร์) และ เมื่อเรียนครบ 8 ครั้งแล้ว จะได้ไปฝึกปฏิบัติเจริญสติเพื่อการโค้ช (Mindfulness Coaching Practice) เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ณ ศูนย์วิปัสสนาสากล ที่บ้านไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย กับท่าน ว.วชิรเมธี ส่วนนี้เองเป็นแรงดึงดูดสำคัญเบื้องต้น ที่ทำให้ผู้เขียนประทับใจ เอะใจ และ ตัดสินใจเข้าร่วมเรียนรู้ในครั้งนี้ การเรียนรู้ครั้งที่ 1 จิตวิญญาณของการโค้ชวิถีไทย (The Spiritual Law of Thai Coaching) วันเสาร์ ที่ 5 กันยายน 2558 ความรู้สึกก่อนเรียนรู้ รู้สึกปลอดภัย เมื่อทราบว่าสโลแกนของ Thai Coach คือ […]