ผู้นำกระบวนการ ตอน Patronize : Facilitative Leadership Chapter 2

Facilitative Leadership คือ ภาวะผู้นำที่เกิดจากการประยุกต์ทักษะการนำกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียน สู่ทักษะการบริหารจัดการ เพื่อสร้างการเรียนรู้ระหว่างการทำงานร่วมกันในองค์กร ผ่าน PURE Management Model

P : Patronize เป็นเครื่องมือการบริหารจัดการใน PURE Management Model โดยเริ่มต้นจากการอุปถัมภ์ค้ำจุน ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น จนในที่สุด ค่อยๆ ลดการให้การอุปถัมภ์ค้ำจุนจากภายนอก แต่ยังคงการเชื่อมโยงถึงกันผ่านความเข้าใจ ให้โอกาสทีมงานได้สร้างสรรค์ทางเลือก ฝึกฝน และ ลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง (Empower) ได้เห็นผลตามจริงในงาน ซึ่งไม่ใช่ผลจากรางวัล หรือการลงโทษ เพื่อยกระดับความรับผิดชอบให้เกิดขึ้นจากภายในจิตใจ (Responsibility)

อุปมาเหมือนการฝึกขี่จักยานด้วยการมีล้อเสริม ค้ำยันซ้ายขวา เพื่อช่วยในการทรงตัว เราจะใช้เพียงชั่วคราว และจะดีใจมาก เมื่อสามารถนำล้อเสริมเล็กๆ ออกไปได้ แม้เด็กๆ จะล้มลงบ้างก็คือการเรียนรู้ที่สำคัญ

เฉกเช่นเดียวกับการมอบหมายงานใหม่ๆ เราต้องหลบฉาก แล้วให้ทีมงานขึ้นมาโดดเด่นที่หน้าฉาก เมื่อเราเป็นคนดูละครที่ไม่ได้เล่นเอง เราอาจรู้สึกอึดอัดจากการดำเนินการที่ช้าไป หรือเร็วเกินไป เราอยากจะเป็นผู้กำกับหนังที่เปลี่ยนบทตลอดเวลา ซึ่งนั่นใช้ไม่ได้กับละครชีวิต ที่ต้องเล่นสดๆ การขัดจังหวะระหว่างทาง รบกวนการเรียนรู้ และสร้างความหวาดผวาให้กับทีมงาน จนในที่สุด จะไม่กล้าริเริ่ม หรือตัดสินใจสิ่งใดเลย

การรีบร้อนพุ่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ หรือหลับตาหลบหายไป เกิดจากความกลัวของเราเอง ไม่ใช่ท่าทีที่เกื้อหนุนการเรียนรู้ การดำรงอยู่อย่างมั่นคง ด้วยความเข้าใจกัน จะช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นใจ แม้ไม่ได้อยู่ใกล้ก็เหมือนอยู่ด้วยกัน แม้ไม่ได้เอ่ยวาจาแต่ความสัมพันธ์ยังคงเชื่อมกันอยู่ ก่อนที่จะหาโอกาสสนทนากันในภายหลัง (Update) เพื่อตกผลึกการเรียนรู้ หลังจากผ่านชุดประสบการณ์ที่มากเพียงพอ

อุปมาเหมือนการต้มน้ำให้เดือดแล้วจึงเปิดฝาหม้อ ถ้ามอบหมายงานไปแล้ว อย่าพึ่งเรียกประชุมเอารายงานจากทีมงานเร็วเกินไป อย่าเร่งรัดเอาคำตอบ จะกลายเป็นบีบบังคับฝืนใจ และจะได้เพียงความคิดเห็นเก่าๆ จากศักยภาพแบบเดิมๆ วิธีคิดแบบเดิมๆ จากทีมงาน ศักยภาพใหม่ๆ การเรียนรู้ใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับทีมงานก็จะถูกรบกวน แทนที่จะได้ฝึกฝนลงมือทำอย่างต่อเนื่องจนเกิดความเข้าใจ กลับต้องมาคอยตอบคำถามเจ้านายทุกระยะ ดีไม่ดีทีมงานอาจถูกยึดงานที่กำลังรับผิดชอบไป ในขณะที่กำลังคึกอยากจะใช้พลังขั้นสุด เพื่อพิชิตความสำเร็จ แบบนี้ก็เหมือนเจ้านายมาเปิดฝาหม้อเล่น ตอนที่น้ำยังไม่เดือด น่าเสียดายจริงๆ เป็นเพราะเจ้านายทนไม่ได้ อยากให้งานสำเร็จไวๆ หรือไม่ก็เป็นห่วงทีมงานเกินไป จึงดูเหมือนตามประกบแจเลย

Patronize ใน PURE Management Model คือ การให้ความรักก่อนให้ความรู้ แล้วอาศัยจังหวะปล่อยให้ทีมงานผ่านชุดประสบการณ์ที่ท้าทาย ท่ามกลางบรรยากาศที่ปลอดภัย มีความไว้วางใจกัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และเกิดแรงจูงใจจากภายในจิตใจตนเอง ในขณะเดียวกันนั้นเอง ผู้นำจะต้องดำรงตนอย่างน่าเชื่อถือ และเป็นแบบอย่างที่ดีได้

.

บทความ เรื่อง Facilitative Leadership
through PURE Management Model โดย รัน ธีรัญญ์

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments