ผู้นำกระบวนการ ตอน Establish : Facilitative Leadership Chapter 1

Facilitative Leadership คือ ภาวะผู้นำที่เกิดจากการประยุกต์ทักษะการนำกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียน สู่ทักษะการบริหารจัดการ เพื่อสร้างการเรียนรู้ระหว่างการทำงานร่วมกันในองค์กร ผ่าน PURE Management Model

E: Establish เป็นเครื่องมือการบริหารจัดการใน PURE Management Model เพื่อแจ้งข้อกำหนดที่จำเป็นขององค์กร ให้ทุกคนได้รับรู้และสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเมื่อเจอสถานการณ์ต่างๆ เป็นศิลปะการบริหารจัดการความคาดหวัง (Expectation Management) เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างกฎ (Rule) ที่ตายตัว และแนวทาง (Guideline) ที่ยืดหยุ่นได้ โดยคำนึงถึงวัฒนธรรมองค์กร และพื้นฐานของทีมงาน

การเริ่มต้นโครงการใหม่ หรือการมีทีมงานเข้ามาใหม่ เราอาจเกรงใจที่จะแจ้งระเบียบข้อตกลงทั้งหมดให้เขาทราบ เพราะเกรงว่าจะเป็นการไปบังคับกะเกณฑ์ ลดทอนความสัมพันธ์ แต่หากเราไม่แจ้งตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วชี้บอกสอนตลอดเวลา ก็จะกลายเป็นการจำกัดความสร้างสรรค์ ทำลายการนำพาตนเองของทีมงาน เพราะต้องระแวดระวังว่าจะทำอะไรผิดไปหรือเปล่า ครั้นจะสังเกตคนเก่าว่าทำงานอย่างไร ก็ไม่แน่ใจว่าส่วนไหนเป็นมาตรฐาน ส่วนไหนหย่อนกว่ามาตรฐาน ในฐานะผู้นำ เรามีหน้าที่กำหนดข้อตกลงเบื้องต้นต่อทีมงานให้เพียงพอตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยทัศนคติที่ว่า การให้ข้อมูลเบื้องต้น ช่วยให้ทีมงานตัดสินใจได้ดีขึ้น เมื่อเผชิญกับสถานการณ์หน้างาน

เราอาจตั้งต้นร่วมกันโดยการถามว่า

“ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณ คือ…”
“สิ่งที่ผมจะทำเพื่อคุณได้ คือ…”
“สิ่งที่เราคาดหวังให้คุณทำ คือ…”

การบริหารจัดการความคาดหวัง โดยการให้ข้อมูลที่จำเป็นล่วงหน้าต่อทีมงาน ช่วยให้ทีมงานเกิดการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ การชี้ชัดให้ข้อมูลที่มากเกินความจำเป็น หรือถี่บ่อยเกินไป ก็จะกลายเป็นปิดกั้นความสร้างสรรค์ เกิดความกลัวความผิดพลาด จนไม่กล้าตัดสินใจได้เหมือนกัน

เทคนิคการบริหารจัดการความคาดหวัง คือ การจำแนกข้อมูลตั้งต้นที่ต้องรับรู้ร่วมกันออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ กฏ (Rule) เป็นสิ่งตายตัว และ แนวทาง (Guideline) เป็นสิ่งที่ยืดหยุ่นได้ จะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการความคาดหวังได้อย่างสมดุล ลดการมุ่งควบคุมผลลัพธ์ หันมาใส่ใจมาตรฐานตามกระบวนการ

ทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงธรรมชาติของทีมงาน หากทีมงานคุ้นเคยกับการได้รับข้อมูลที่ชี้ชัดรัดกุมก่อน จึงกล้าตัดสินใจ เราก็จำเป็นต้องให้ข้อมูลกับทีมงานมากหน่อยในช่วงแรก จนกว่าทีมงานจะกล้าสร้างสรรค์ทางออก กล้าตัดสินใจได้มากขึ้น เราจึงเพิ่มการใช้แนวทางที่ยืดหยุ่น เข้าทดแทนกฎที่ตายตัวได้ ผลที่ต้องการ คือ ทีมงานสามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง

Establish ใน PURE Management Model คือ การกำหนดข้อมูลตั้งต้นเพื่อการอยู่ร่วมกัน เป็นข้อตกลงพื้นฐาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ โดยไม่บังคับฝืนใจ (Coercive) เน้นให้เกิดแรงดึงดูดใจ (Attractive) ผ่านคุณค่าของสิ่งที่ทำ รวมถึงความจำเป็นในด้านความปลอดภัย และความมั่นคงขององค์กร

.

บทความ เรื่อง Facilitative Leadership
through PURE Management Model โดย รัน ธีรัญญ์

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments