การดูแลความก้าวร้าวในคน : Deal with Aggressiveness in People

การเผาไหม้ (Combustion) เกิดจากองค์ประกอบ 3 อย่าง เรียกว่า “Fire Triangle” ประกอบด้วย เชื้อเพลิง (Fuels) อากาศ (Oxygen) และ ความร้อน (Heat)

ในขณะที่ ศ.ดร.โรเบิร์ต พลัทชิค (Robert Plutchik) ได้อธิบายเรื่องอารมณ์ก้าวร้าว (Aggressiveness) ผ่านวงล้อแห่งอารมณ์ (The Wheel of Emotions) เอาไว้ว่า เมื่อความโกรธ (Anger) ผสมโรงเข้ากับ ความคาดหวัง (Anticipation) จะเกิดเป็นความก้าวร้าวขึ้น

เมื่อได้ลองอุปมาการเผาไหม้ เข้ากับการเกิดอารมณ์ก้าวร้าว ก็จะสามารถทำให้เห็นภาพได้ชัด และ เกิดเป็นแนวคิดแนวทาง เพื่อดูแลความก้าวร้าวในคน (Deal with Aggressiveness in People) แบ่งเป็น 3 กลยุทธิ์ ดังนี้ครับ

กลยุทธ์ที่ 1. ปรับทิศปิดลม (Smother Air Supply)

ไฟติดเพราะมีอากาศ (Oxygen)
ความก้าวร้าวเกิดขึ้นเพราะมีเหตุการณ์มาปลุกเร้า

เราดับไฟด้วยการหาผ้าหนาๆ เปียกๆ มาปกคลุมเพื่อลดอากาศ การดับความก้าวร้าว ก็สามารถทำได้ด้วยการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อม หรือ เปลี่ยนทิศทางยืน ไม่รีบร้อนเพิ่มความคิดเห็น ลดลมปากจากเรา คือ ลดแรงลมที่โหมใส่ไฟ

กลยุทธ์ที่ 2. เติมความเย็น (Cool Materials)

ไฟติดเพราะมีความร้อน (Heat)
ความก้าวร้าวเกิดเพราะมีเปลวเพลิงแห่งความโกรธ

เราดับไฟด้วยการเติมความเย็น การดับความก้าวร้าว ก็สามารถทำได้ด้วยท่าทีสงบเย็น มีการรับฟังอย่างใจเย็น และ อาจตั้งคำถามอย่างมีศิลปะ ให้ถูกจังหวะ (Interupt Reaction) เพื่อให้เกิดความสงบใจ

กลยุทธ์ที่ 3. ดึงฟืน (Remove Fuel Source)

ไฟติดเพราะมีเชื้อเพลิง (Fuels)
ความก้าวร้าวเกิดเพราะมีความคาดหวังภายในใจ

เราดับไฟด้วยการลดเชื้อเพลิง เช่น การดึงฟืนออกมา การดับความก้าวร้าวก็สามารถทำได้ด้วยการแสดงความเข้าใจ ในระดับที่เขาอนุญาตให้เข้าใจ อุปมาเหมือนจับฟืนที่พอจับได้เท่านั้น ส่วนฟืนที่ร้อน เทียบได้กับความต้องการที่อยู่ในส่วนลึก และ เขาอาจยังไม่อนุญาติให้เราแสดงความเข้าใจ

ทั้ง 3 กลยุทธ์นี้ เน้นสร้างความสงบใจในขณะที่เผชิญเหตุการณ์ตรงหน้า ก่อนจะดำเนินการต่างๆต่อไป ???

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments