เมื่อไม่เป็น ก็เป็นไปได้ : Adaptability and Possibility

แท้จริงแล้วธรรมชาติแปรเปลี่ยนไปตลอดเวลา เซลล์ในร่างกายของเราเองก็แปรเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา แม้สิ่งที่เราคิดว่าเป็นเราอยู่ในปัจจุบัน เพียงเผลอยึดติดไว้แค่เสี้ยววินาที เราก็อาจติดอยู่ในอดีตทันที เราอาจเป็นหัวหน้างานเมื่ออยู่ที่ทำงาน พอกลับถึงบ้านเรากลายเป็นคุณพ่อแล้ว

ทางเดียวที่จะดำรงอยู่ในปัจจุบันได้ ก็คือการปล่อยวางออกจากความคิดว่าเราเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งเสมอไป และ นี่ก็คือการเปิดโอกาส ให้เราเป็นไปได้ทุกสิ่ง

เล่าจื๊อ กล่าวว่า “เมื่อฉันปล่อยผ่านสิ่งที่ฉันเป็น ฉันจะกลายเป็นสิ่งที่อาจจะเป็น” (When I let go of what I am, I become what I might be.)

จากภูมิปัญญาบรรพกาลสู่โลกปัจจุบัน การปรับเปลี่ยน ให้เท่าทันท่วงจังหวะของสิ่งรอบตัว ยังมีความสำคัญมาก ๆ ต่อภาวะผู้นำสำหรับองค์กร เราเรียกสิ่งนี้ว่า ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability)

ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability) ไม่ใช่ความสามารถในการลังเลใจกลับไปกลับมา หรือ มีทางเลือกมากมายแต่ไม่ลงมือทำ ความสามารถในการปรับตัวจะเกิดขึ้นเมื่อลองทำดู ถ้าไม่สำเร็จก็ถอยกลับมามองมุมใหม่ เปิดรับไอเดียใหม่ ๆ ให้ความสำคัญกับนวัตกรรม มีสมาธิกับเป้าหมายใหญ่ และ พร้อมปรับเปลี่ยนเพื่อการบรรลุในเป้าหมายนั้น

เมื่อเกิดเหตุการณ์เกินคาด เช่น มีบางสิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ หรือ บางสิ่งหยุดชะงักหายไปในทันที ผู้นำที่มีสมรรถนะด้านความสามารถในการปรับตัว จะยังดำรงตนด้วยใจที่โล่งโปร่งสบาย บนความไม่แน่นอนที่เผชิญพบเจอนั้นได้

ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) กล่าวว่า “ไม่ใช่เผ่าพันธุ์ที่แข็งแรงหรือฉลาดที่สุดหรอกนะที่อยู่รอด แต่เป็นเผ่าพันธุ์ที่ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดีต่างหากล่ะ” (It is not the strongest of the species that survives, nor the most intelligent that survives. It is the one that is most adaptable to change.)

ในอดีตสมาร์ทโฟน BlackBerry เคยได้รับความนิยม ด้วยจุดเด่นของคีย์บอร์ดที่สามารถใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะที่การถือกำเนิดเกิดขึ้นของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 4G ทำให้มีสมาร์ทโฟนจาก Apple และ Android ได้รับความนิยมจนเริ่มเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจาก BlackBerry ไป

ถึงกระนั้นเอง BlackBerry ก็ยังคงภูมิใจในคีย์บอร์ดที่เป็นจุดเด่นของตนเอง และ ปฏิเสธที่จะผลิตสมาร์ทโฟนแบบหน้าจอสัมผัส (Touch Screen) ตามกระแสอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เกิดขึ้นมาใหม่ การไม่ยอมเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ มีส่วนสำคัญทำให้ BlackBerry หลุดจากตลาดสมาร์ทโฟนไปในที่สุด

มีงานวิจัยอีกมากมายที่ชี้ชัดว่า ความสามารถในการปรับตัว ช่วยเพิ่มผลกำไร ยอดขาย การทำงานที่ดีขึ้นทั้งแบบส่วนตัว และ ผลงานของทีม

ในโลกแห่งเทคโนโลยี ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สมรรถนะด้านการปรับตัว (Adaptability) จึงคือสมรรถนะสำคัญของภาวะผู้นำ และ เป็นกุญแจสำคัญหนึ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมครับ

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments