เปิดศักยภาพใหม่ : รู้สึกตัวในสิ่งที่เคยคุ้น ฝึกทำในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย

ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสมือซ้าย เขาเป็นมือวางอันดับหนึ่งของโลก และ จากสถิติต่าง ๆ จนถึงตอนนี้ เขาคงเป็นตำนานไปอีกนานครับ

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ วิธีการฝึกซ้อมของเขาครับ ปกติแล้วเขาเป็นคนที่ถนัดมือขวา ทุกวันนี้เขายังคงเขียนหนังสือ และ แปรงฟันด้วยมือขวา แต่พอเล่นเทนนิสเขาจะใช้มือซ้าย

ย้อนไปสมัยฝึกซ้อมเทนนิสเมื่อยังเด็ก เขาใช้สองมือตี แต่พอโตมาหน่อย จึงถนัดทั้ง 2 ข้างพอ ๆ กันครับ เมื่อต้องตัดสินใจเลือกใช้มือข้างเดียวเป็นหลัก ลุงที่เป็นโค้ชให้กับเขาก็แนะนำว่า “ฝึกใช้มือซ้ายเป็นหลักดีกว่า” เพราะคู่แข่งส่วนใหญ่ที่ใช้มือขวา จะไม่ชินกับเรา แต่เราจะคุ้นชินกับเขา เวลาต้องเผชิญหน้ากันในสนาม

ประโยชน์ของการฝึกมือซ้าย ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ครับ เมื่อเราเชื่อมโยงกับเรื่องราวของสมอง ที่สมองซีกขวาควบคุมการทำงานฝั่งซ้าย และ สมองซีกซ้ายควบคุมการทำงานฝั่งขวา

คนที่ถนัดมือซ้าย จำเป็นต้องฝึกใช้มือขวาไปโดยปริยาย เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ส่วนใหญ่นั้น ออกแบบมาให้กับคนที่ถนัดมือขวาครับ ส่วนคนที่ถนัดมือขวาน้อยคนนักที่จะได้ฝึกทำอะไรด้วยมือซ้าย มีงานวิจัยพบว่าคนที่ถนัดมือซ้าย สามารถทำงานที่ต้องเชื่อมโยงการใช้สมองทั้งซีกซ้าย และ ซีกขวาได้ดีกว่าคนที่ถนัดมือขวาครับ

ศิลปินชื่อดังจำนวนมากถนัดมือซ้ายครับ อาทิเช่น ลีโอนาร์โด ดาวินชี, ไมเคิล แองเจโล, ปิกัสโซ, โมสาร์ท, บีโธเฟ่น, อริสโตเติล, …

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวสุดคลาสสิคของ “มิยาโมโตะ มูซาชิ” เจ้าของฉายา “ซามูไรไร้พ่าย” ผู้เขียนตำรา “คัมภีร์ห้าห่วง” ที่นักธุรกิจหลายต่อหลายคนศึกษา และ นำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารสร้างยุทธศาสตร์ให้กับองค์กร

มิยาโมโต มูซาชิ เคยติดคุก และ ใช้เวลาในช่วงนั้น ฝึกซ้อมการใช้มือซ้ายครับ จากนั้นเขาก็สามารถใช้ดาบได้ทั้ง 2 มือ มือขวาถือเล่มหนึ่ง มือซ้ายถือเล่มหนึ่ง จึงได้เปรียบคู่ต่อสู้มาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาสำคัญ ๆ

เชื่อว่า คนที่ถนัดมือขวาแล้วมาฝึกฝนมือซ้ายให้ถนัดด้วย คงไม่ได้เกิดผลดีต่อทักษะภายนอกเท่านั้น แต่ภายในสมอง และ จิตใจ ก็ได้รับการปลดปล่อยศักยภาพใหม่ด้วยเช่นกัน

“รู้สึกตัวในสิ่งที่เคยคุ้น

ฝึกทำในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย”

ในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคนจากคุณลักษณะด้านใน “การรู้สึกตัวในสิ่งที่เคยคุ้น ฝึกทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย” เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะนำพาให้การเรียนรู้ลงลึกถึงระดับจิตใจ และ ค้นพบความหมายใหม่จากประสบการณ์เดิม เป็นการขยายศักยภาพจากด้านในตัวเราเอง โดยไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับใครครับ

มื้ออาหารต่อไป เราจะลองสลับข้าง ช้อนกับส้อม กันดูดีไหมครับ ^__^

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments