ภาระงานล้นมือ แก้อย่างไร ก่อนหมดไฟ – Manage your workload before burnout

ปกติเวลาภาระงานล้นมือ เราสามารถสังเกตได้จากว่าชีวิตมีเวลาพอที่จะเรียนรู้พัฒนาตัวเองอย่างอิสระรึป่าว โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าเจอภาระงานล้นมือจะท่องคาถานี้ครับ

“ทำให้งานง่าย
มอบหมายงาน
บอกผ่านบ้าง
ปล่อยวางผล”

1. ทำให้งานง่าย

จัดลำดับความสำคัญของงาน ด้วยการตัดงานที่ตัดได้ออกไปก่อน (Eliminate) เช่น การอ่าน News Feed หรืองานบันเทิงเริงใจต่าง ๆ จากนั้นก็มาดูว่างานไหนพอจะจัดการงานด้วยระบบอัตโนมัติหรือใช้เทคโนโลยีช่วยได้บ้าง (Automate) จนที่สุดแล้วค่อยมาดูว่าอะไรบ้างที่ต้องทำจริง ๆ ถ้างานยาก ก็ต้องแบ่งงานให้เป็นงานเล็ก ๆ เพื่อให้รู้สึกว่าทำได้ง่ายขึ้น

2. มอบหมายงาน

เวลาเรามอบหมายงานก็ดูง่าย ๆ 3 อย่าง คือ (หนึ่ง) คนรับงานเขาเข้าใจงานทำงานนั้นเป็นรึป่าว (สอง) คนรับงานรู้สึกกับงานอย่างไร เต็มใจทำรึป่าว (สาม) คนรับงานเขามีสุขภาพร่างกายที่พร้อมจะทำรึป่าว ข้อสามนี้สำคัญที่สุด ช่วงนี้ก็ต้องพิจารณาตัวเองเหมือนกัน ว่าควรรับงานมาทำมากแค่ไหนจึงจะพอดี

3. บอกผ่านบ้าง

ข้อนี้เหมือนง่าย แต่ทำจริงไม่ง่ายเลย จะเกิดอาการเกรงอกเกรงใจ ไม่กล้าปฏิเสธงาน ถึงที่สุดแล้วอาจต้องตัดสินใจปฏิเสธงานไปบ้าง เพื่อให้เกิดทางออกใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรมากกว่า หากยื้องานไว้ทำเอง แต่กลับทำไม่ไหวอาจจะกลายเป็นผลเสียกับผู้อื่นได้

4. ปล่อยวางผล

ผลงานบางอย่างเคยเตรียมตัวเป็นเดือน พอเหลือเวลาเตรียมตัวไม่กี่วัน คุณภาพงานก็มีโอกาสตกไปจากมาตรฐานเดิม อันนี้เป็นธรรมดา แต่เราจะรับได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าใจคุ้นเคยกับผลลัพธ์ในระดับเต็มพิกัด การปล่อยวางผลไม่ใช่เรื่องง่ายซะเลยทีเดียว สำหรับคนที่คาดหวังกับตัวเองสูง

“ทำให้งานง่าย
มอบหมายงาน
บอกผ่านบ้าง
ปล่อยวางผล”

เพื่อน ๆ ชอบวิธีไหนกันบ้าง หรือมีทางออกอื่น ๆ อย่างไร แลกเปลี่ยนแบ่งปันกันได้นะครับ

หลักสูตร โดย อ.ธีรัญญ์ :

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments