9 แก่นสารสำคัญสำหรับผู้บริหารใหม่ : THE 9 ESSENCES FOR NEW EXECUTIVE

จากประสบการณ์การเป็นผู้บริหารองค์กร และ การได้สนทนาสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหารระดับสูงในหลายองค์กร รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาโปรแกรมพัฒนาภาวะผู้นำให้กับองค์กร พบว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดีเมื่อผู้เรียนได้ฝึก รู้สึกตัวกับสิ่งที่เคยคุ้น และ ฝึกทำในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ภายใต้เงื่อนไขว่า บรรยากาศในการเรียนเหมาะสม และ ผู้เรียนต้องมีทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้แบบผ่านประสบการณ์ด้วย เนื่องจาก หากเผชิญกับประสบการณ์ต่าง ๆ ด้วยอารมณ์เชิงลบ การเรียนรู้พื้นที่ใหม่ ๆ ภายในจิตใจก็จะไม่เกิดขึ้น

การเริ่มต้นเข้าสู่พื้นที่ใหม่ ๆ ภายในจิตใจ อุปมาเหมือนกับ ประตูตัวตนเริ่มถูกเคาะ แต่ยังไม่เปิดออก เพราะกลัวสูญเสียการควบคุม กลัวไม่เก่ง กลัวไม่ดี กลัวไม่ถูก กลัวไม่ฉลาดเหมือนเก่า กลัวความไม่รู้ ดำรงอยู่กับการเรียนรู้ได้ไม่นาน อยากรู้เร็ว ๆ โดยไม่ต้องฝึก เนื่องจาก สมองใช้กลไกปกป้องตัวตน พยายามกลับมาเป็นแบบที่ถนัด ใช้ตัวตนเดิม ๆ คิดออกนอกตัว ออกห่างจากจิตใจตนเอง จึงลืมรับผิดชอบความรู้สึกของตนเอง เมื่อสภาวะด้านอารมณ์ปั่นป่วนจะถ่ายเทไปนอกตัวโดยการโทษสิ่งอื่น คนอื่น ที่ห่างตัวตน หรือ กลุ่มตนออกไป คำพูดจึงเต็มไปด้วยแง่ลบ ตัดสินคนอื่น หรือ ตัดพ้อตนเอง

9 แก่นสารสำคัญสำหรับผู้บริหารใหม่ (THE 9 ESSENCES FOR NEW EXECUTIVE) คือ ศิลปะและแนวทางการฝึกฝนเพื่อสร้างความพร้อมให้กับผู้บริหารคนใหม่ รวมถึงผู้สนใจทุกคน ที่ต้องการฝึกฝนเพิ่มทักษะการบริหารชีวิตตนเอง ประกอบด้วย 9 แก่นสารสำคัญ ดังต่อไป

สามารถรับชมในรูปแบบวีดีโอแบบ Full HD ผ่าน YouTube Channel :
https://www.youtube.com/playlist?list=PLLQjcYA9XjhAvVQzrX4wlDJJ4Pfu5v8AG

1. Deal with defence mechanisms

ก้าวสู่โหมดท็อปฟอร์ม

เท่าทันพฤติกรรมปกป้องตัวตน ได้ยินเสียงตัดสินภายในความคิดจิตใจของตนเอง ไม่รีบร้อนโต้กลับ รับผิดชอบอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง มองเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้ ยอมรับ ปรับเปลี่ยน กลับเข้าสู่สภาวะที่ใจโล่งสบายได้เร็ว

ผู้บริหารที่เป็นนักลงมือทำมาก่อน มักจะจัดตารางเวลางานเข้มข้น ยิ่งตารางเวลางานเข้มข้นมากเท่าไหร่ ก็มีโอกาสต้องพบกับสถานการณ์ที่ไม่คาดหมายได้มากเท่านั้น ในช่วงเวลาที่เราเร่งรีบทำงาน แต่กลับต้องใช้เวลาไปแก้ไขปัญหาอื่น ๆ ที่ทีมงานเข้ามาปรึกษา และ บ่อยครั้ง เราก็รู้สึกว่าคุณภาพของงานไม่เป็นไปอย่างใจ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ อาจนำเราเข้าสู่โหมดฟอร์มตกได้ง่าย ๆ อารมณ์เชิงลบอาจเกิดขึ้น การดูแลจัดการอารมณ์ของตัวเอง จึงเป็นก้าวสำคัญของผู้บริหารใหม่

2. Expand your comfort zone

ก้าวเผชิญความไม่คุ้นเคย

นำพาตัวเองฝึกทำในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย เข้าสู่พื้นที่การเรียนรู้ใหม่ ๆ อย่างเหมาะสม ใคร่ครวญเรียนรู้จากภายในตนเองได้อย่างซื่อตรง พร้อมทั้งเปิดพื้นที่แห่งความไว้วางใจ เพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ระหว่างกัน

3. Listen with your heart

ก้าวเข้าไปข้างในหัวใจ

สามารถดำรงอยู่กับคนตรงหน้าและฟังอย่างลึกซึ้ง เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้พูดด้วยเสียงของตัวเอง เปิดใจให้ความเคารพ ให้คุณค่าต่อทุกเรื่องราว ห้อยแขวนเสียงภายในตนเอง ไม่ด่วนสรุปโต้กลับ แต่ตอบสนองด้วยการตัดสินใจที่เป็นประโยชน์

4. Inspire the positive outlook

ก้าวด้วยทัศนคติเชิงบวก

ร่วมแสดงความยินดีเมื่อผู้อื่นสำเร็จ ไม่โทษกันเมื่อทำผิดพลาด มองเห็นประโยชน์จากอดีตที่ผ่านไปแล้ว มองเห็นความเป็นไปได้ในอนาคตอยู่เสมอ พร้อมทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น ได้มีทัศนคติเชิงบวกเช่นเดียวกัน

5. Grant the gratitude

ก้าวแห่งความรู้สึกขอบคุณ

รู้คุณค่าของโอกาสในปัจจุบัน มีความรัก ความกรุณาต่อผู้อื่น เป็นผู้ให้ที่มีความสุข มีจิตใจที่อ่อนโยน น่ารัก น่าเข้าหา มีความเข้าใจในแก่น จึงเคารพในเปลือก เรียนรู้จากทุกเหตุการณ์ได้ และ เห็นถึงความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่ง

6. Have a creativity

ก้าวผ่านอย่างสร้างสรรค์

ตระหนักถึงทางเลือกที่สร้างสรรค์ รู้ว่าทุกสรรพสิ่งมีอีกด้านหนึ่งเสมอ สามารถออกจากการยึดติด เปิดโอกาสให้กับความเป็นไปได้ กล้าลองทำ พร้อมปรับแก้ และ ลองทำใหม่ ไม่เลิกง่าย ๆ ฝึกฝนบ่มเพาะ มุ่งมั่นอยู่บนทางแห่งความสำเร็จ

7. Touch the present moment

ก้าวสัมผัสปัจจุบันขณะ

สัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวอย่างเต็มเปี่ยม รู้สึกตัวในสิ่งที่เคยคุ้น ชื่นชมสิ่งต่าง ๆ ด้วยความสุข เปิดโอกาสให้ทุกสิ่งเป็นอย่างที่เป็น โดยไม่เข้าไปคัดค้าน ความคิดจึงไม่เกาะเกี่ยวกับอดีต รู้สึกโล่งเบาสบาย จนในที่สุด สามารถสัมผัสสภาวะที่เป็นปัจจุบันขณะได้อย่างลึกซึ้ง

8. Equip with the right role at the right time

ก้าวตามบทบาทที่ใช่ ในเวลาที่เหมาะสม

รู้สึกเบาสบายต่อทุกบทบาทในชีวิต จึงสามารถปรับบทบาทได้อย่างคล่องแคล่ว สอดคล้องกับบริบทรอบตัวได้อย่างเท่าทัน เช่น บทบาทต่อตนเอง บทบาทต่อครอบครัว บทบาทต่อองค์กร บทบาทต่อสังคม และ สามารถปรับประยุกต์ทฤษฎีภาวะผู้นำสู่การปฏิบัติจริงได้

9. Nourish your team

ก้าวไปด้วยกันเป็นทีม

ผู้นำที่เก่งอาจก้าวด้วยจังหวะที่เร็วจนทีมตามไม่ทัน การเก้าวไปด้วยกันเป็นทีม จึงเป็นคำที่คุ้นหู แต่ท้าทายในเชิงปฏิบัติ ผู้นำจำเป็นต้องมีศิลปะในการสร้างทีมงานที่มีแรงบันดาลใจภายในตนเอง เป็นตัวอย่างที่ดีให้เกิดการฝึกฝนปฏิบัติตาม หล่อเลี้ยงจิตใจของทีม ด้วยการฝึกปฏิบัติร่วมกันอย่างต่อเนื่อง พัฒนาทีมให้มีความกลมเกลียว มีความไว้วางใจ เปิดใจรับเสียงสะท้อนกลับ มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน และ เชื่อมโยงประสานระหว่างทุกกลุ่มได้

9 แก่นสารสำคัญสำหรับผู้บริหารใหม่ ทั้ง 9 ประการ มีการเชื่อมร้อยต่อกันอย่างสอดประสาน สามารถเรียนรู้ได้ผ่านภาคปฏิบัติ ผ่านโมเดลการพัฒนาผู้บริหารใหม่ : New Executive Development Model (New EDM) และ กระบวนการเรียนรู้แบบ PURE Learning Process

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments