กระบวนกรวิถี ไร้จากเส้นแบ่งแยก : The Facilitator’s Way

บันทึก กระบวนกรวิถี 10 ม.ค. 59
ณ บ้านอาใหญ่ วิศิษฐ์ วังวิญญู
บันทึก โดย รัน ธีรัญญ์

✿ วันนี้ ได้แชร์ประสบการณ์งานกระบวนกร ล่องใต้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ได้ร่วมทีม FA กับอาใหญ่ วิศิษฐ์ วังวิญญู ให้กับชุมชนกระบวนกรวิถีได้ฟัง เป็นการแบ่งปันเรื่องราวพอสังเขป ที่จะสะท้อนให้เกิดประโยชน์ กับเพื่อนกระบวนกร แหม็ก อาใหญ่ และ พี่ไก่ ก็ได้ร่วมแชร์ด้วย

✿ ผุดความคิด ตกผลึกขึ้นมาว่า ในห้วงเวลาของการเยียวยา อาจคือ การพัฒนาปัญญาทั้ง 3 ฐานนั่นเอง โดยพิจารณาที่ฐานใจ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดสุด จากความน้อยใจ อิจฉา ริษยา โกรธเคือง สู่ความรัก การขอบคุณ ชื่นชมกัน ให้อภัยกันจากก้นบึ้งของหัวใจ

✿ มีคำโดนใจจากหนังสือที่น้องต้องได้อ่านมา เป็นคำพูดประมาณนี้นะ “การโกรธให้เห็นกันตามจริง อาจจะดีกว่าการเก็บความจริง แล้วแกล้งดีกัน”

✿ มีประเด็นเกี่ยวกับ ศิลปะแห่งการชาร์จ คือ การกล้าเป็นครู กล้าแนะนำ ที่มากกว่าแค่เพียงประคับประครองทิศทาง อะไรกันนะ ที่คือ ความเหมาะสม พอเหมาะ พอดี แม้ยังไม่มีคำตอบที่ครอบคลุมในประเด็นนี้ แต่ก็มีคำตอบจากประสบการณ์ตรงที่น่าสนใจนะ

✿ ความกล้า ทำให้เกลียวพลวัตร หมุนคลื่นได้ ความกล้าที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง อาจคือ การกล้าที่จะมีอัตตา แล้วเปิดใจกว้าง ยอมรับ Feedback ได้ แบบอนัตตา เจ๋งป่ะล่ะ

✿ การแย่งชิงพลังงานของมนุษย์ เกิดขึ้นเพราะมนุษย์ไม่สามารถเติมเต็มให้ตนเองได้ คำนี้ อาจหมายถึง ส่งต่อโหมดปกป้อง (*) ที่ยังมีการตัดสินผู้อื่น สู่การกระทำด้วยอารมณ์ที่ขัดเคือง แล้วนำพาผู้อื่น เข้าสู่โหมดปกป้องเช่นเดียวกันกับตน

✿ เรื่องราวความทุกข์ เป็นเพียงพยับแดด คือ แสงแดดกล้าที่ปรากฏในระยะไกล เห็นเป็นระยิบระยับ ลวงตาคล้ายสายนํ้า ไม่ได้มีอยู่จริง เรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นเพียงชั่วขณะ เหมือนเมฆที่เคลื่อนลอยมาบดบังแสงอาทิตย์เพียงชั่วครู่ แล้วผ่านไป แต่ถ้าจิตของเรายังคงยึดอยู่ในเงามืดนั้น เวลาของเงามืดนั้นก็จะขยายออกไป ทำให้เราไม่พบแสงสว่างที่แท้จริง แสงสว่างที่แท้จริง ก็คือ การดำรงอยู่ในปัจจุบัน

✿ ดอกไม้ มีเวลาเพื่อการเบิกบาน การเรียนรู้ ต้องมีเวลาบ่มเพาะ ไม่สามาถเร่งให้ดอกไม้เบิกบานก่อนเวลาได้ สิ่งที่ทำได้ คือ การนำพาตัวเองไปสู่ดินที่ดี

✿ การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด แต่การมีแสงในตัวเอง คือ สามารถสร้าง และ หล่อเลี้ยงชุมชนเล็กๆ ของตัวเองได้ (สังฆะ) ทุกคนในชุมชนได้เกื้อกูลกัน ตามเหมาะสม ข้ามพ้นเรื่องเงินๆ ทองๆ ได้ อาจคือสัญลักษณ์ ของความสำเร็จขั้นหนึ่งในการเรียนรู้ แห่งกระบวนกรวิถี

กระบวนกรวิถี ชุมชนอาใหญ่ วิศิษฐ์ วังวิญญู 10 ม.ค. 59

กระบวนกรวิถี ไร้จากเส้นแบ่งแยก ไม่มีเส้นแบ่งระหว่างการกระทำ และ การไม่กระทำ ไม่มีเส้นแบ่งระหว่างการเป็นโค้ช เป็น FA ไม่มีเส้นแบ่งระหว่าง เวลาในการพัก และ เวลาในการทำงาน อย่างเด็ดขาดชัดเจน สิ่งเหล่านี้ อาจคือ วิถีชีวิตกระบวนกร

✿ วันนี้ ได้ทำการ FA ด้วย IFS (**) (Internal Family System) นำพาเพื่อนคนหนึ่ง ไปพบกับ ความอัศจรรย์ของ IFS เข้าถึงความสั่นไหว ไหลลื่นพรั่งพรู เปิดประตูสู่รอยต่อแห่งมิติระหว่างจิตสำนึก และ จิตใต้สำนึก (Active Imagination) ทำให้ได้รู้จักตัวตนภายในของตัวเอง เพื่อนสามารถค้นพบตัวตนต่างๆ ที่อยู่ภายในของตัวเอง ได้เป็นครั้งแรก

✿ ผมยังคงมั่นใจในพลังแห่งปัจจุบัน (FLOW) ที่จะเขียนอนาคตได้ มนุษย์เลือกทำปัจจุบันได้เอง เมื่อปัจจุบันของเรามั่นคงพอ เราย่อมตัดความพะวงแห่งอดีตไปได้ครับ ในขณะที่การล้วงลับจับให้พบตัวตนที่แท้ของตัวเอง ก็ช่วยให้เราขับเคลื่อนชีวิตได้อย่างเบาสบายอย่างแท้จริง

เพิ่มเติม :

* เรื่อง โหมดปกป้อง
อ่านได้จากบทความ เรื่อง เข้าถึงด้านมืด โดย รัน ธีรัญญ์

** เรื่อง IFS (Internal Family System)
อ่านได้จากบทความ เรื่อง สมดุลแห่งจักรวาล โดย รัน ธีรัญญ์

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments