ก้าวตามบทบาทที่ใช่ : Equip with the Right Role

นอกจากบทบาทต่าง ๆ ในที่ทำงาน เรายังมีบทบาทอื่น ๆ อีกมากมาย เวลาอยู่ที่บ้านเรามีบทบาทตามสถานภาพในครอบครัว เวลาอยู่ในชุมชน ชมรม สมาคมต่าง ๆ เราก็จะมีบทบาทแตกต่างกันไป บางบทบาทมีความซ้อนทับคล้ายคลึงกัน แต่บางบทบาทก็มีลักษณะที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ท่าทีต่อการสวมใช้บทบาทในแต่ละขณะนั้น จึงเป็นศิลปะขั้นสูงของชีวิตเลยทีเดียว การสวมใช้บทบาทที่เหมาะสม นอกจากจะช่วยส่งผลที่ดีต่อตัวเราเองแล้ว ยังส่งผลที่ดีต่อผู้คนรอบตัวที่เราอยู่ร่วมด้วย

เชิญชมก้าวที่ 8 ก้าวตามบทบาทที่ใช่ (Equip with the Right Role) ในรูปแบบวีดีโอ คลิกที่นี่ => https://youtu.be/RHyrWwGDG3g

แม้ในที่ทำงานเราจะสวมบทบาทในการเป็นผู้นำ แต่บางครั้งเราก็สามารถสวมบทบาทในการเป็นผู้ตามได้เช่นเดียวกัน การลดบทบาทผู้ชี้นำ สั่งการ บอกสอน ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ช่วยเสริมพลังให้กับทีมงานของเรา (Empower) ทีมงานของเราจะกล้าคิด กล้าทำ ได้เริ่มต้น และ พัฒนาต่อไป

โดยในช่วงของการพัฒนา อาจใช้เวลาไม่มากก็น้อย ผู้บริหารใหม่อาจรู้สึกหวั่นใจ ไม่มั่นคง การประคับประคองบทบาทในตอนนี้ อาจไม่ง่าย เพราะมีความคิดที่ค่อนข้างสมเหตุสมผลรบกวน (Interference) ศักยภาพถูกบั่นทอน ประสิทธิภาพลดน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ดังสมการนี้ครับ

Performance = Potential – Interference
ประสิทธิภาพ = ศักยภาพ – สิ่งรบกวน

ความหวั่นไหวนี้ สามารถกลับมามั่นคงได้ เมื่อได้รับการฝึกฝนบ่มเพาะ ก้าวที่ 7 ก้าวสัมผัสปัจจุบันขณะ (Touch the Present Moment) และ ต้องคอยเตือนตัวเองว่า เบื้องต้นของการพัฒนาชีวิตนั้น เราอาจจะเคยใช้วิธีพุ่งไปด้านหน้าและเคยทำได้สำเร็จ แต่ถึงเวลาแล้วที่เราจะพัฒนาชีวิตด้วยการขยายขอบเขตจิตใจของเราเอง “เราช้าลงวันนี้ เพื่อให้ทีมเร็วขึ้น ด้วยตัวเขาเองในอนาคต” เป็นช่วงที่เราต้องทำในสิ่งที่อาจไม่เป็นไปตามคุณค่าที่เรายึดถืออยู่เดิม

เมื่อเราดำรงอยู่อย่างเต็มเปี่ยมในบทบาทที่ใช่ ณ ปัจจุบัน กายและใจของเราจะหลอมรวมเป็นหนึ่ง คือ ร่างกายอยู่ที่ไหน จิตใจก็อยู่ตรงนั้น ประสิทธิภาพในชีวิตและการงานของเราจะมีอยู่เต็มศักยภาพ ดังสมการนี้ครับ

Performance = Potential – 0
ประสิทธิภาพ = ศักยภาพ – 0

ในขณะนี้เองศักยภาพของเราเองก็จะได้รับการขยายออก ประสบการณ์ใหม่ที่ไม่คุ้นเคย ได้กลายเป็นความสามารถใหม่อย่างถาวร (ตามภาพประกอบ)

ผู้นำที่สุดยอดต้องสามารถสวมบทบาทเป็นผู้ตามได้ ในขณะที่ ผู้ที่ยิ่งใหญ่ก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่จุดยอดสุด แต่ต้องอยู่ในที่ที่ต่ำที่สุดได้ อุปมาดั่งท้องมหาสมุทรที่อยู่ต่ำมากพอที่จะให้สายธารทุกสาย ไหลมารวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้

และนี่ก็คือ ก้าวที่ 8
ก้าวตามบทบาทที่ใช่ (Equip with the Right Role)
ใน 9 แก่นสารสำคัญ สำหรับผู้บริหารใหม่
The 9 Essences for New Executive​ 

ทางเลือก

อดีต
ความเป็นเด็กที่มีใจที่เปลือยเปล่า มีความเปราะบางได้ (Vulnerable) ทำให้เราเปิดรับการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีกรอบความคิด จึงกล้าลอง กล้าทำ แต่หากติดอยู่ในอดีต เราก็อาจไม่เท่าทันสถานการณ์ความจริงในปัจจุบัน

ปัจจุบัน
การเติบโตขึ้นจนมีความเป็นผู้ใหญ่ (Intrinsic Maturation) ทำให้เราควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น ผู้ใหญ่จะไม่ร้องไห้ฟูมฟายเพียงเพราะเดินชนโต๊ะ แต่หากเราเผลอทำสิ่งต่างๆ ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ การอยู่กับปัจจุบันเช่นนี้ ก็กำลังหลงลืมผลในอนาคต

อนาคต
การคำนึงถึงผลในอนาคตช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น อีกด้านหนึ่ง หากเราติดอยู่กับอนาคต จนละเลยในสิ่งที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ก็จะทำให้เราลืมข่าวดีไปว่า เรายังมีลมหายใจ มีชีวิต มีความสุขที่มีอยู่แล้ว ในตอนนี้

เราไม่สามารถบอกสอนให้สัตว์เลี้ยงที่น่ารักของเรา เข้าใจในอนาคตได้ พวกเขาจะอยู่ด้วยสัญชาตญาณในปัจจุบันเท่านั้น เช่นเดียวกัน มันก็ไม่ง่ายเลย ในการที่จะบอกสอนตรงๆ ให้ผู้คน ปล่อยวางจากอดีต หรือ ความคาดหวังในอนาคตไปได้ …แม้เพียงชั่วขณะ

เราเชื่อหรือไม่ว่า ชีวิตสามารถข้ามพ้นกาลเวลาที่พันธนาการจิตใจได้

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments