เปิดพื้นที่ให้เสียงเล็ก ๆ ในการระดมสมอง : Brain Storming

กระบวนการระดมสมอง (Brain Storming) ในทางปฏิบัติแล้ว มักจะสกัดความคิดเห็นออกมาได้เพียงน้อยนิด และ บ่อยครั้งก็ไม่เวิร์คเท่ากับการแยกคิดเพียงลำพัง (Individual) สาเหตุเป็นเพราะเมื่อเรามาระดมสมองร่วมกัน ความคิดเห็นของเราจะโน้มเอียงตามเสียงบางเสียง หนึ่งความคิดเห็นในวง ได้จุดประกายความทรงจำของคนทั้งกลุ่ม ให้เข้าไปยืนบนกรอบความเชื่อเดียวกัน เสียงเล็กๆ จึงไม่มีพื้นที่ปลอดภัยเพียงพอที่จะแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกมา

แนวทางที่จะทำให้การระดมสมอง (Brain Storming)

ให้เวิร์ค! กว่าทีเคย แบ่งเป็น 3 ข้อครับ

หนึ่ง) แยกคิดก่อนรวมกันคิด

ปล่อยให้มีการแยกกันคิด (Individual) ก่อนรวมตัวกันคิด (Collective) อาจใช้เทคนิค 6-3-5 คือ ล้อมวงกัน 6 คน ให้แต่ละคนเขียนความคิดเห็นของตนเอง 3 ข้อลงกระดาษ จากนั้นส่งไปให้คนทางขวา เมื่อส่งครบ 5 ครั้ง ทุกคนในวงก็จะได้อ่านจนครบทุกความคิดเห็น เทคนิคนี้จะช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากทั้งปัญญาแบบปัจเจก (Individual Wisdom) และ ปัญญาแบบกลุ่ม (Collective Wisdom) ซึ่งเมื่อสมดุลกันได้แล้ว จะได้ทั้งความสดใหม่ และ ความยั่งยืน

สอง) ทอดเวลารอผู้อื่น

ทอดเวลารอผู้อื่น (อยู่ในความเงียบเป็นระยะๆ) เช่น ภายหลังการใช้เทคนิค 6-3-5 ต้องให้ทุกคนได้รอ เพื่อให้ทุกคนในวงได้ประมวลความคิดเห็น ก่อนเริ่มต้นสนทนากลุ่ม การทอดเวลาจะช่วยสะกัดคนที่มีนิสัยชอบด่วนสรุป มีข้อมูลมาก อยากบอก อยากสอน เพราะคิดว่าความคิดของตัวเองเจ๋งกว่าใคร

สาม) ใช้การวาดภาพเข้ามาช่วย

วาดเป็นภาพ เมื่อมีการระดมสมองมักเกิดวิธีการที่หลากหลาย การโต้แย้งกันไปมา จะทำให้ความคิดที่แปลกใหม่ กลายเป็นแค่นามธรรม ไม่เกิดการทดลองทำจริง การวาดเป็นภาพจะช่วยลดข้อสรุป และ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการช่วยกันแต่งเติมให้ความคิดเห็นเหล่านั้นมีความเป็นไปได้มากขึ้น

อาจใช้เทคนิค C-Sketching คือ ล้อมวงประมาณ 6 คน แจกกระดาษ Flip Chart ให้ทุกคนคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้ทุกคนวาดความคิดเห็นของตัวเองออกมาเป็นภาพ เมื่อวาดเสร็จ ให้ทุกคนสลับไปยืนดูภาพของเพื่อน แล้วใช้เวลาแต่งเติมภาพของเพื่อนตามความคิดเห็นของตน ทำเช่นนี้ต่อไป จนแต่ละคนได้แต่งเติมภาพของเพื่อนครบทุกคน จากนั้น กลับมาดูภาพของตัวเองที่ถูกเพื่อนๆ แต่งเติม ก่อนเริ่มต้นสนทนากลุ่มกันต่อไป

สรุป 3 แนวคิดที่จะช่วยให้การระดมสมอง (Brain Storming) เวิร์ค! ขึ้นกว่าที่เคย คือ แยกคิดก่อนรวมกันคิด ทอดเวลารอผู้อื่น และ ใช้การวาดภาพเข้ามาช่วย

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments