ก่อนจะวุ่น ทำอะไรได้บ้างในวันที่ว่าง: What to Do When Work Is Slow

เวลาตารางงานเต็ม ๆ ชีวิตก็คึกคักเหมือนรถยนต์ที่เร่งเครื่องเต็มพิกัดด้วยเกียร์สูงสุด แต่พอจบโปรเจคใหญ่ หรือตารางงานถูกเลื่อนแบบทันทีทันใด ตารางงานก็จะว่างไปเฉย ๆ ชีวิตเหมือนรถยนต์ที่ผ่อนความเร็วลงทันที แต่ลดเกียร์ลงมายังไม่ทัน จะทำอย่างไรได้บ้าง ถ้าจังหวะชีวิตช้าลง พออยู่เฉย ๆ แล้วรู้สึกชีวิตไม่ถูกเติมเต็ม วันนี้ มีเทคนิคจาก Harvard Business มานำเสนอ ดังนี้ครับ

1) กำหนดแผนงาน (Make a plan)

การมีแผน ไม่ใช่เพียงเพื่อจะได้รู้ว่าจะต้องทำอะไร แต่การมีแผนในแต่ละวันช่วยลดปริมาณการเสพข้อมูลข่าวสารที่มากเกินความจำเป็นอีกด้วย จึงเป็นเรื่องที่ดีหากตื่นนอนมา เราจะกำหนดสิ่งสำคัญ 2-3 อย่าง ที่ตั้งใจจะทำในวันนี้

2) พัฒนาตนเอง (Develop yourself)

ทำในสิ่งที่อยากทำ แต่ปกติแล้วเราจะไม่มีเวลาทำ เช่น อัพเดทเอกสารประวัติการทำงาน อ่านหนังสือที่ชอบ เรียนออนไลน์ คุยกับเพื่อนเก่า คุยกับเจ้านายเก่า เพื่อเรียนรู้ พัฒนาตนเอง และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในอนาคต

3) ทำสิ่งที่ทำได้ล่วงหน้า (Get ahead)

ในช่วงที่รู้สึกว่าง เราอาจเลือกจัดการกับภาระงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เคยรบกวนในวันที่งานยุ่ง เช่น ต่อภาษีรถยนต์ ตรวจเช็คเครื่องพิมพ์ ซ่อมเสื้อผ้า เตรียมอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการทำงานของเราให้พร้อม ทำในสิ่งที่ทำได้ในวันนี้ แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม

4) สร้างความสัมพันธ์อันดี (Build relationships)

ช่วงนี้ ถ้ามีเพื่อนร่วมงานชวนคุยสัพเพเหระ ก็เป็นโอกาสดีที่เราจะตอบรับการเข้าร่วม เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี ในวันที่ต้องทำงานร่วมกันทุกอย่างก็จะง่าย เพราะคุ้นเคยกันอย่างดี เป็นต้นทุนที่ดีอยู่แล้ว ลดความเครียด และทำให้งานราบรื่นได้ง่าย

5) เรียนรู้ที่จะพัก (Take a break)

เปิดพื้นที่ใหม่ ๆ ให้กับชีวิต เรียนรู้ที่จะพัก ลองทำงานในห้องครัว อยู่กับสมาชิกในครอบครัว อยู่กับเพื่อนที่รัก ฝึกสมาธิ สร้างความกลมเกลียวภายในตนเอง สร้างความกลมเกลียวในความสัมพันธ์ใกล้ตัว

จะเห็นว่า แม้ในวันที่รู้สึกว่างเปล่า เรายังมีทางเลือกมากมาย ให้สามารถกลายเป็นผู้ที่กำหนดชีวิตของตนเอง เลือกเปิดรับข้อมูล เลือกทำ เลือกพัก เพื่อให้ชีวิตตั้งลำ พร้อมแล่นต่อไปได้ ในวันที่อากาศเป็นใจ

Reference: Saunders, E. G. (2019). What to Do When Work Is Slow. Harvard Business Review.

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments