4 แนวทางสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในทีม: Creating a Learning Culture

จากงานวิจัยของ Linkedin พบว่า ครึ่งหนึ่งในบรรดาทักษะที่จำเป็นที่สุด เป็นทักษะใหม่ หากย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน คุณจะไม่พบทักษะเหล่านี้อยู่ในรายการของทักษะที่จำเป็น นั่นแสดงให้เห็นว่า คนทำงานในปัจจุบัน จำเป็นต้องเพิ่มทักษะใหม่ให้กับตัวเองอีกเป็นอย่างมาก ในฐานะองค์กรการสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดมีขึ้น จึงมีความสำคัญ และต่อไปนี้ คือ 4 แนวทางในการสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ ให้เกิดมีขึ้นในองค์กร

หนึ่ง) มีรางวัลให้กับการเปิดใจ

โดยการเรียนรู้ไม่ได้หมายถึงการมีความรู้มากขึ้นแต่เพียงเท่านั้น แต่รวมถึงความสามารถในการเรียนรู้ สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งเกิดจากการเปิดใจยอมรับ กล้าแสดงความคิดเห็น แม้จะนำไปสู่ความเห็นต่างก็ตาม การให้รางวัลที่เหมาะสมจะช่วยกระตุ้นให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ได้

สอง) ให้ข้อเสนอแนะที่เปิดใจ

โดยปกติทุกคนจะไม่รู้ในสิ่งที่ตัวเองยังไม่รู้ แต่ก็ยากที่จะเปิดรับต่อคำแนะนำจากใคร ๆ ที่ชี้ชัดถึงข้อจำกัดภายในตนเอง ดังนั้น การให้ข้อเสนอแนะต่อกันอย่างชี้ชัดไม่บิดพริ้วจึงคือคุณค่าที่แท้จริง เสมือนเป็นการมอบของขวัญอันล้ำค่า ในขณะเดียวกัน ผู้ให้ข้อเสนอแนะก็จำเป็นต้องมีศิลปะในการสื่อสารที่นำไปสู่การเปิดใจยอมรับด้วย

สาม) มีผู้นำที่เปิดใจ

หากผู้นำอยากให้ทีมงานเป็นนักอ่าน ผู้นำก็ต้องเป็นนักอ่านและแบ่งปันหนังสือดี ๆ ให้กัน หากผู้นำอยากให้ทีมงานเรียนรู้ทักษะใหม่ ผู้นำก็ต้องอาสาทำงานใหม่ ๆ กล้าออกจากพื้นที่สบาย (Comfort Zone) ทดลองทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดได้ หากผู้นำอยากให้ทีมงานกล้าท้าทาย แสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ ผู้นำก็ต้องไม่ใช้กฎในการควบคุมให้ทีมงานอยู่แต่ในกรอบตามแบบที่ตนเองต้องการ

สี่) เลือกคนที่เปิดใจ

ในยุคสมัยที่ทุกคนต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต การเปิดรับคนที่สนใจใคร่รู้ เปิดใจพร้อมเรียนรู้ ย่อมช่วยเกื้อกูลองค์กรได้มากกว่าการรับคนเก่งที่ปิดใจ ดังนั้น ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หากคุณเปิดรับทีมงาน โดยคัดเลือกจากคนที่มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ เข้ามาร่วมทีมตั้งแต่เริ่มต้น

การมีรางวัลให้กับการเปิดใจ การให้ข้อเสนอที่เปิดใจ การมีผู้นำที่เปิดใจ และ การเลือกคนที่เปิดใจ ช่วยเกื้อกูลให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ขึ้นภายในองค์กร นอกจากนั้นแล้วยังส่งเสริมผลการปฏิบัติงานอีกด้วย

Reference: Chamorro-Premuzic, T. and Bersin, J. (2018). 4 Ways to Create a Learning Culture on Your Team. Harvard Business Review.

เขียนโดย : รัน ธีรัญญ์

Comments

comments